Dịch Vụ Phân Tích Tỷ Lệ Nghỉ Việc
Một trong những tiêu chuẩn để đánh giá KPI của nhân sự chính là Tỷ lệ nghỉ việc lực lượng lao động (turnover rate) còn được gọi là tỷ lệ thôi việc hay tỷ lệ biến động nhân sự. Đây có lẽ đã không còn là điều gì quá mới mẻ. Con số này thể hiện điều gì và đạt bao nhiêu thì hợp lý, từ đó đặt ra nhiều câu hỏi trong tuyển dụng và quản lý nhân sự trong một doanh nghiệp.
Theo đánh giá chung, chỉ số toàn cầu về tỉ lệ nghỉ việc cho phép trong Call Center là 15%. Mức độ hài lòng của khách hàng có thể được thu thập bằng cách tiến hành khảo sát khách hàng cũng như xem xét các chỉ số đo lường về đảm bảo chất lượng. Chỉ số toàn cầu cho sự hài lòng của khách hàng trong Call Center là 90%.
Global Support cung cấp dịch vụ phân tích nguyên nhân và đánh giá tỷ lệ nghỉ việc và đưa các giải pháp cải thiện tỷ lệ nghỉ việc của các doanh nghiệp.
- Định nghĩa và công thức
- Tỷ lệ nghỉ việc (turnover rate) là tỷ lệ số lao động nghỉ việc trên số lao động bình quân trong một năm, quý hoặc tháng nhằm đo lường tốc độ thay đổi nhân viên.
- Chỉ số này còn có thể được chia nhỏ hơn thành thôi việc tự nguyện (voluntary – do các nguyên nhân chủ quan như bất mãn, không hài lòng, bất hòa với công việc và người quản lý) và không tự nguyện (involuntary – do các nguyên nhân khách quan như về hưu, bệnh tật, chuyển nơi ở, v.v.).
Công thức:
Tỷ lệ thôi việc = Số lao động nghỉ việc / Số lao động bình quân trong kỳ (năm, quý, tháng)
- Tỷ lệ thôi việc càng thấp, thậm chí bằng 0 sẽ là tốt hay không?
Tỷ lệ nhân viên thôi việc thấp hoặc thậm chí bằng 0 không nói lên được rằng doanh nghiệp đang hoạt động tốt. Đây có thể là dấu hiệu của một bộ máy đang vận hành tốt, các chính sách, chế độ giữ chân nhân viên ổn. Tuy nhiên, một bộ máy không thể lúc nào cũng hoạt động tốt nếu không có sự thay thế hay sửa chữa bất kỳ một bộ phận nào trong suốt một thời gian dài? Bạn có thể liên tưởng đến các cơ quan nhà nước, tỉ lệ thôi việc có lẽ là rất thấp (gần như bằng 0), để thấy rõ sự “hiệu quả” ở đây.
Trên thực tế, có rất nhiều yếu tố là nguyên nhân của hiện tượng này, chẳng hạn như thiếu cơ hội việc làm trong khu vực, những ràng buộc về tài chính khiến nhân viên không dám nghỉ việc, hay nhân viên của công ty đang có xu hướng ù lì, không vận động, điều đó đồng nghĩa với công ty cũng vậy: dậm chân tại chỗ, chậm phát triển hoặc không thể phát triển một cách đột phá. Tuy vậy ta cũng cần xét đến lĩnh vực hoạt động và tính chất công việc của từng vị trí để đánh giá nữa.
- Các yếu tố ảnh hưởng
- Tỷ lệ thôi việc cao có thể do rất nhiều yếu tố: người lãnh đạo, chế độ, chính sách, cơ hội phát triển hay từ chính bản thân người lao động.
- Điều này bộc lộ những yếu kém trong các khâu của công việc Nhân sự như: Tuyển dụng không đúng người, chế độ lương, thưởng, đãi ngộ không hợp lý, môi trường làm việc thiếu thân thiện, không có các biện pháp tạo động lực hiệu quả, không nhất quán trong đao tạo nhân sự, công tác đánh giá nhân sự không được làm thường xuyên và công bằng, không quan tâm đến tỷ lệ thôi việc để xem xét cụ thể nguyên nhân để khắc phục,…
- Từ phía người quản lý, có thể do quan điểm quản trị, tính cách, tác phong, cung cách đối xử với nhân viên…
Global Support tổng hợp 10 nguyên nhân nghỉ việc phổ biến nhất từ phía nhân viên:
- Không hài lòng với công việc
- Không hài lòng với đãi ngộ
- Không thấy được khả năng phát triển theo kỳ vọng
- Mâu thuẫn với cấp trên, đồng nghiệp
- Lệ thuộc vào chỉ dẫn của gia đình
- Thích nhảy việc – mục đích công việc không rõ ràng
- Mong muốn tự lập làm chủ
- Bệnh tật
- Di chuyển nơi ở
- Về hưu
- Global Support đề xuất các hành động và biện pháp cải thiện
Là người hoạch định và duy trì sự ổn định của đội ngũ nhân sự, chắc hẳn chúng ta đều muốn tỷ lệ biến động ở mức tiêu chuẩn của ngành. Do đó, cần phân tích từng yếu tố ảnh hưởng, đánh giá nguy cơ của từng yếu tố đó cho đến từng nhân viên, ngay từ lúc là ứng viên tuyển dụng để có biện pháp căn cơ và phù hợp.
Các hành động doanh nghiệp có thể thực hiện:
Global Support gửi đến quý khách hàng tham khảo các dịch vụ liên quan đến tuyển dụng và cung ứng nhân sự hiện có như sau:
Dịch Vụ Mass Hiring – Tuyển dụng số lượng lớn
Dịch Vụ Tuyển Dụng Nhân Sự Cấp Cao
Dịch Vụ Đào Tạo Kỹ Năng Cho Ứng Viên
Dịch Vụ Kiểm Tra Và Đánh Giá Năng Lực Ứng Viên
Dịch Vụ Phân Tích Tỷ Lệ Nghỉ Việc
Dịch Vụ Cung Cấp Nhân Sự Linh Hoạt
Global Support hiện là đơn vị cung ứng nhân sự với đội ngũ HR tâm huyết và kinh nghiệm, luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của quý khách hàng.
Quý khách có nhu cầu xin vui lòng liên hệ Global Support qua hotline +84962179816 để được hỗ trợ. Global Support rất mong có cơ hội hợp tác và phục vụ quý khách.